วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 ครั้งที่13

วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ 2563


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาสอบเขียนประเด็นหลักของการจัดกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม ดังนี้

1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

2.กิจกรรมเสรี

3.กิจกรรมเสริมประสบการณ์

4.กิจกรรมกลางแจ้ง

5.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

6.กิจกรรมเกมการศึกษา

💛กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ💛

ประเด็นสำคัญ

-ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงเพลง
 คำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว
-ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มุ่งพัฒนาการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายให้
ประสานความสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ

💚กิจกรรมเสรี💚

ประเด็นสำคัญ

-เล่นอิสระตามมุมหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนรู้ที่จัดไว้ในห้องเรียน

-ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างอิสระตามความสนใจและความสนใจและความต้องการทั้ง
เป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม หรืออาจเป็นกิจกรรมที่ผู้สอนจัดเสริมขึ้น


💜กิจกรรมเสริมประสบการณ์💜

ประเด็นสำคัญ

-พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
-ฝึกการฟัง พูด สังเกต คิดแก้ไขปัญหาและใช้เหตุผล
-ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์ เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ

💙กิจกรรมกลางแจ้ง  💙

ประเด็นสำคัญ 

-จัดให้ออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลัง เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ 
โดยยึดความสนใจและความสารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก

💗กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์💗

ประเด็นสำคัญ

-แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ 
โดยจัดกิจกรรมศิลปะลักษณะต่างๆ

💜กิจกรรมเกมการศึกษา💜

ประเด็นสำคัญ

-เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มได้
-มุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักการสังเกต คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์
-เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่าย

บรรยากาศภายในห้องเรียน



กระดาษที่อาจารย์แจกให้นักศึกษาทำ

 ครั้งที่12
วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ 2563

ความรู้ที่ได้รับ

  วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็ก กิจกรรมเสริมประสบการณ์ อาจารย์ให้คำแนะนำในการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ โดยเรียงทีละกลุ่มและอธิบายเพิ่มเติมในแต่ละหน่วย เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจยิ่งขึ้นหลายกลุ่มทำออกมาได้ดี และบางกลุ่มต้องปรับเปลี่ยนเนื้้อหาการสอน  หลังนั้นอาจารย์ปริ้นแผนส่งและนำมาให้ส่งอาจาย์

บรรยากาศในห้องเรียน



แผนการจัดประสบการณ์
หน่วย ฝน


















ประเมินตนเอง

ตั้งใจในการฟังอาจารย์อธิบายเป็นอย่างมาก
ได้ความรู้จากการเขียนแผนการจัดประสบการณ์มากยิ่งขึ้น ได้ดูตัวอย่างแผนของแต่ละกลุ่มนำมาปรับใช้ในการเขียนแผนให้ดียิ่งขึ้น

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้วใจฟังอาจารย์อย่างมาก จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ออกมาได้ดี แต่มีบางกลุ่มที่ต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้ตรงกับหน่วยขึ้นอีกนิด

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้คำแนะนำและอธิบายได้ละเอีย
ทำให้เข้าใจวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แต่ละหน่วยมากยิ่งขึ้น

ครั้งที่11
วันที่2 พฤศจิกายน พ.ศ2563

ความรู้ที่ได้รับ

  วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ของใช้ กลุ่มที่ 2 ของกิน 
กลุ่มที่ 3 เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดทำรูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเองแล้วส่งไฟล์ไปให้อาจารย์ จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดดูที่ละกลุ่มและตรวจไปพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางเพื่อในอนาคตจะได้นำไปปรับใช้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กในหน่วยต่าง ๆ

กลุ่มที่ 1





กลุ่มที่2






กลุ่มที่3






ภาพบรรยากาศภายในห้องเรียน






ประเมินตนเอง

ได้เรียนรู้เทคนิกสื่อการสอนจากอาจารยื นำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กอุปกรณ์ที่นำมาเป็นของที่หาได้ง่ายและประหยัด และมีรูปภาพที่เหมือนจริงเหมาะกับนำไปใช้เป็นสื่อในการสอน

ประเมินเพื่อนๆ

เพื่อนๆตั้งใจในการทำสื่ออย่างมาก มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน 

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มีเทคนิคการใช้สื่อที่หาง่ายมาให้นักศึกษาเรียนรู้ การหาสื่อที่ใก้ลตัว มีความคิดสร้างสรรค์ จากแผ่นกระดาษปกติก็สามารถนำมาเป็นสื่อในการสอนได้และยังประหยัดอีกด้วย


 ครั้งที่10
วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ 2563


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทบทวนหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 ให้กับนักศึกษาฟังอีกครั้ง

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560

สาระที่ควรเรียนรู้

1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยว

กับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่ำงๆของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้น

โดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย การรับประทานอาหาร การถอดและ

สวมใส่เสื้อต่ำ การรักษาความปลอดภัยและการนอนหลับพักผ่อน

2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม

เด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและบุคคลภายนอกครอบครัว การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวของญาติหรือผู้เลี้ยงดู วิธีปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม การทักทายด้วยการไหว้  การเล่นกับพี่น้องในบ้าน

การไปเที่ยวตลาดและสถานที่ต่างๆในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การชำร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี

3.ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติรอบตัวเช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้ที่อยู่รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติอย่างง่ายๆของสิ่งต่างๆที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาดผิวสัมผัส

ตัวบ่งชี้มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 12 มาตรฐาน ประกอบด้วย

1.พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน คือ

มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี

มาตรฐานที่ 2 กมเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน

2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน

มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข

มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว

มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม

3.พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน

มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมวัฒนธรรม และความเป็นไทย

มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

4.พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วยมาตรฐาน

มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย

มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้

มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย

  หลังจากที่อาจารย์ทบทวนหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2560และให้นักศึกษานำอุปกรณ์ที่นำมาทำกิจกรรมกลุ่มรูปแบบการสอนแบบ STAM ให้นักศึกษาออกแบบสื่ออุปกรณ์ที่เพื่อนได้เตรียมไว้ โดยสลับกันทำกิจกรรม

สะเต็มศึกษา ( STEM Education)

แนวทางการศึกษาที่ได้บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆเช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์

ความรู้ทางด้นเทคโนโลยี ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และความรู้ด้านคณิตศาสตร์ รวมเข้าด้วยกัน

S= science เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการบเสาะทางวิทยาศาสตร์

(Scientific Inquiry)

T =Technology เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการทำงานที่มีการประยุกต์ศาสตร์สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการแก้ปัญหาปรับปรุงแก่ไขหรือพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ หรือความจำเป็นของมนุษย์

E=Engineering เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกของมนุษย์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกระบวนการทางเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นๆ

M =Mathematics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาและต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์

บรรยากาศในห้องเรียน










ประเมินตนเอง

เตรียมอุปกรณ์มาให้เพื่อนพร้อม ตั้งใจในการเรียนอย่างมาก ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Stam ได้ออกแบบสื่อการสอน ทำให้เข้าใจรูปแบบการสอนแบบ Stam มากยิ่งขึ้น

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจในการออกแบบได้ดี และเพื่อนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์มาได้พร้อม ทำให้สะดวกในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมให้ความรู้แก่นักศึกษา ทำให้เข้าใจการสอนแบบStam มากยิ่งขึ้น


บทความที่ได้รับความนิยม