ชื่อวิจัย : การพัฒนารูปแบบกิจกรรมร้องเพลงที่มีผลต่อการอ่านภาษาไทย
ของเด็กปฐมวัย
(THE DEVELOPMENT
SINGING ACTIVITY MODEL IN THE EFFECT
THAI READING FOR EARY CHILDHOOD)
ผู้วิจัย : นัตยา ทองคง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
ดังนี้
1) พัฒนารูปแบบกิจกรรมร้องเพลงที่ผลต่อการอ่าน
ภาษาไทยของเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/ 80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมร้องเพลง
3)ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมร้องเพลงกลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการทดลอง ครั้งนี้เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา
2558 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบกิจกรรมร้องเพลงประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยแบบทดสอบทายกิจกรรม
แบบสังเกตความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมร้องเพลง สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบ (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมร้องเพลงที่ผลต่อการอ่านภาษาไทย
ของเด็กปฐมวัย
ที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะของรูปแบบที่ให้ความสำคัญ กับกิจกรรมร้องเพลงมีหลักการ
การเรียนรู้มุ่งให้เด็กได้ทำ
กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เด็กเรียนรู้จากการร้องเพลง เนื้อเพลง
และสื่อต่าง ๆ ที่สามารถพัฒนาการอ่านภาษาไทยสา
หรับเด็กปฐมวัย ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
ภาษาแบบองค์รวมทั้งการอ่านตัวอักษรและการอ่านคำ
จากภาพมีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นธรรมชาติ
สอดคล้องกับ พัฒนาการตามวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น