วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2563

  วิจัย

ชื่อวิจัย : การพัฒนารูปแบบกิจกรรมร้องเพลงที่มีผลต่อการอ่านภาษาไทย ของเด็กปฐมวัย

(THE DEVELOPMENT SINGING ACTIVITY MODEL IN THE EFFECT

THAI READING FOR EARY CHILDHOOD)

ผู้วิจัย : นัตยา ทองคง

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

 1) พัฒนารูปแบบกิจกรรมร้องเพลงที่ผลต่อการอ่าน

ภาษาไทยของเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80

 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมร้องเพลง

 3)ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมร้องเพลงกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลอง ครั้งนี้เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2558 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบกิจกรรมร้องเพลงประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยแบบทดสอบทายกิจกรรม แบบสังเกตความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมร้องเพลง สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

และการทดสอบ (t-test)

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า

การพัฒนารูปแบบกิจกรรมร้องเพลงที่ผลต่อการอ่านภาษาไทย

ของเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะของรูปแบบที่ให้ความสำคัญ กับกิจกรรมร้องเพลงมีหลักการ

การเรียนรู้มุ่งให้เด็กได้ทำ กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เด็กเรียนรู้จากการร้องเพลง เนื้อเพลง

และสื่อต่าง ๆ ที่สามารถพัฒนาการอ่านภาษาไทยสา หรับเด็กปฐมวัย ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้

ภาษาแบบองค์รวมทั้งการอ่านตัวอักษรและการอ่านคำ จากภาพมีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นธรรมชาติ

สอดคล้องกับ พัฒนาการตามวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม