ครั้งที่10
วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ 2563
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทบทวนหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2560 ให้กับนักศึกษาฟังอีกครั้ง
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560
สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยว
กับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่ำงๆของใบหน้าและร่างกาย
การดูแลตนเองเบื้องต้น
โดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย
การรับประทานอาหาร การถอดและ
สวมใส่เสื้อต่ำ การรักษาความปลอดภัยและการนอนหลับพักผ่อน
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม
เด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและบุคคลภายนอกครอบครัว
การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวของญาติหรือผู้เลี้ยงดู วิธีปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
การทักทายด้วยการไหว้ การเล่นกับพี่น้องในบ้าน
การไปเที่ยวตลาดและสถานที่ต่างๆในชุมชน
การเล่นที่สนามเด็กเล่น การชำร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี
3.ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจสิ่งต่างๆ
ในธรรมชาติรอบตัวเช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้ที่อยู่รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติอย่างง่ายๆของสิ่งต่างๆที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก
เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาดผิวสัมผัส
ตัวบ่งชี้มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 12 มาตรฐาน ประกอบด้วย
1.พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน
คือ
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ 2 กมเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
3.พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน
มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมวัฒนธรรม
และความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4.พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วยมาตรฐาน
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
หลังจากที่อาจารย์ทบทวนหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2560และให้นักศึกษานำอุปกรณ์ที่นำมาทำกิจกรรมกลุ่มรูปแบบการสอนแบบ STAM ให้นักศึกษาออกแบบสื่ออุปกรณ์ที่เพื่อนได้เตรียมไว้ โดยสลับกันทำกิจกรรม
สะเต็มศึกษา ( STEM Education)
แนวทางการศึกษาที่ได้บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆเช่น
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
ความรู้ทางด้นเทคโนโลยี ความรู้ทางด้านวิศวกรรม
และความรู้ด้านคณิตศาสตร์ รวมเข้าด้วยกัน
S= science เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ
ในธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการบเสาะทางวิทยาศาสตร์
(Scientific Inquiry)
T =Technology เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการทำงานที่มีการประยุกต์ศาสตร์สาขาอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการแก้ปัญหาปรับปรุงแก่ไขหรือพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ
หรือความจำเป็นของมนุษย์
E=Engineering เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสร้างสิ่งต่างๆ
เพื่อมาอำนวยความสะดวกของมนุษย์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกระบวนการทางเทคโนโลยี
มาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นๆ
M =Mathematics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาและต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น