วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 ครั้งที่10
วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ 2563


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทบทวนหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 ให้กับนักศึกษาฟังอีกครั้ง

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560

สาระที่ควรเรียนรู้

1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยว

กับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่ำงๆของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้น

โดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย การรับประทานอาหาร การถอดและ

สวมใส่เสื้อต่ำ การรักษาความปลอดภัยและการนอนหลับพักผ่อน

2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม

เด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและบุคคลภายนอกครอบครัว การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวของญาติหรือผู้เลี้ยงดู วิธีปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม การทักทายด้วยการไหว้  การเล่นกับพี่น้องในบ้าน

การไปเที่ยวตลาดและสถานที่ต่างๆในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การชำร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี

3.ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติรอบตัวเช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้ที่อยู่รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติอย่างง่ายๆของสิ่งต่างๆที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาดผิวสัมผัส

ตัวบ่งชี้มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 12 มาตรฐาน ประกอบด้วย

1.พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน คือ

มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี

มาตรฐานที่ 2 กมเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน

2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน

มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข

มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว

มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม

3.พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน

มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมวัฒนธรรม และความเป็นไทย

มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

4.พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วยมาตรฐาน

มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย

มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้

มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย

  หลังจากที่อาจารย์ทบทวนหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2560และให้นักศึกษานำอุปกรณ์ที่นำมาทำกิจกรรมกลุ่มรูปแบบการสอนแบบ STAM ให้นักศึกษาออกแบบสื่ออุปกรณ์ที่เพื่อนได้เตรียมไว้ โดยสลับกันทำกิจกรรม

สะเต็มศึกษา ( STEM Education)

แนวทางการศึกษาที่ได้บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆเช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์

ความรู้ทางด้นเทคโนโลยี ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และความรู้ด้านคณิตศาสตร์ รวมเข้าด้วยกัน

S= science เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการบเสาะทางวิทยาศาสตร์

(Scientific Inquiry)

T =Technology เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการทำงานที่มีการประยุกต์ศาสตร์สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการแก้ปัญหาปรับปรุงแก่ไขหรือพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ หรือความจำเป็นของมนุษย์

E=Engineering เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกของมนุษย์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกระบวนการทางเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นๆ

M =Mathematics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาและต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์

บรรยากาศในห้องเรียน










ประเมินตนเอง

เตรียมอุปกรณ์มาให้เพื่อนพร้อม ตั้งใจในการเรียนอย่างมาก ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Stam ได้ออกแบบสื่อการสอน ทำให้เข้าใจรูปแบบการสอนแบบ Stam มากยิ่งขึ้น

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจในการออกแบบได้ดี และเพื่อนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์มาได้พร้อม ทำให้สะดวกในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมให้ความรู้แก่นักศึกษา ทำให้เข้าใจการสอนแบบStam มากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม